Phát triển thương hiệu hồ tiêu Hà Tiên

Thứ năm, 11 Tháng 6 2020
Kiên Giang có diện tích trồng hồ tiêu là 1.000 ha với sản lượng 2.000 tấn/năm, tập trung ở các huyện Phú Quốc, Gò Quao và Tp. Hà Tiên. 

Tại Tp. Hà Tiên, nghề trồng tiêu phát triển mạnh nhất tại xã Thuận Yên, khi đến đây hình ảnh đầu tiên là những trụ hồ tiêu trồng trên từng khoảnh đất theo từng bậc được kè đá cao khoảng 1 - 1,5m. Cây hồ tiêu phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng của đất Hà Tiên, nhất là trên núi với đặc điểm là đất sỏi như ở xã Thuận Yên. Hồ tiêu Hà Tiên có đặc trưng là vị thơm, cay nồng. Hiện nay, nhờ vào triển khai mô hình ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt cho các hộ nông dân trồng hồ tiêu nên sản lượng hồ tiêu duy trì ổn định ở mức 150 tấn/năm cung cấp ra thị trường. Năm 2017, hồ tiêu Hà Tiên được công nhận nhãn hiệu tập thể và hiện cung ứng sản phẩm qua các siêu thị trên địa bàn Tp. Hà Tiên, Tp. Rạch Giá.

Với sự cạnh tranh từ nhiều loại sản phẩm hồ tiêu của nhiều địa phương khác nhau, việc tiêu thụ hồ tiêu Hà Tiên đang gặp khó khăn. Để nâng cao chất lượng sản phẩm, người trồng phải áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đầu tư giống, học hỏi các mô hình hiệu quả tốn kém khá nhiều vốn nên khi đầu ra sản phẩm bấp bênh thì họ gặp khó về tài chính để tái đầu tư.

Nhằm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm để mở rộng thị trường cho sản phẩm hồ tiêu Hà Tiên nói riêng và sản phẩm chủ lực của tỉnh nói chung. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang đã mạnh dạn tham mưu UBND t?nh hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm, kết nối giao thương tại các thị trường; lên kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, bao bì sản phẩm, truy xuất nguồn gốc, xúc tiến quảng bá hàng hóa, nắm bắt thông tin, nhu cầu thị trường, thúc đẩy và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm. Đồng thời, Trung tâm hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp địa phương đưa sản phẩm lên sàn giao dịch TMĐT kiengiangprimotion.vn ứng dụng công nghệ thương mại điện tử để dễ dàng tiếp thị và bán sản phẩm đến người tiêu dùng./.
Hoàng Khải